ม่านม้วน ม่านพับ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

ในปัจจุบันงานผ้าม่านไม่ว่าจะเป็นผ้าม่านในรูปแบบไหนก็นับว่าเป็นงานที่ได้รับความนิยมมากมายค่ะ เพราะรูปแบบของงานสถาปนิกเองก็มีส่วนในการออกแบบพื้นที่หรือ หน้าต่างในบางจุดที่เป็นการเหมาะกับม่านแบบเฉพาะกลุ่ม  เช่น  ม่านพับ เหมาะกับช่องหน้าต่างๆ ที่เล็ก อาจจะเป็นการวางหน้าต่างในจุดที่เพียงต้องการแสงสว่างเท่านั้น เป็นหน้าต่างตามชั้นพักบันใดเป็นต้น หรือ  ม่านม้วนที่ออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและดูโมเดิร์นตามสมัยมากขึ้นค่ะ ลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่าม่านทั้งสองแบบนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร  ดังนั้น วันนี้ร้านผ้าม่านภูเก็ต จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับม่านทั้งสองแบบนี้กันค่ะ

ม่านพับ   จะมีขนาดค่อนข้างสั้นหน้าไม่กว้างมาก หากใช้กับหน้าต่างบานใหญ่มากก็จะนิยมติดม่านพับหลายๆ อันเรียงกัน ซึ่งม่านพับจะมีลักษณะ ทับซ้อนกันเป็นชั้น และมีโซ่สำหรับใช้ในการดึงเพื่อให้ม่านพับทับซ้อนกันขึ้นไปด้านบนของหน้าต่าง เพื่อเป็นการเปิดผ้าม่าน หากต้องการปิดก็ดึงโซ่อีกด้านเพื่อให้ม่านคลายตัวออก  ซึ่งม่านแบบพับนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมในปัจจุบันเพราะสามารถกันแสงได้เห็นอย่างดี ส่วนใหญ่จะเป็นม่านทึบ ซึ่งข้อดีของม่านพับคือ เราสามารถเปิดหรือปิดม่านลงมากหรือน้อยตามความต้องการใช้แสง  และหากหน้าต่างบานใหญ่เราสามารถเปิดม่านบางจุดเพื่อตอบสนองการใช้งาน เช่น ความต้องการใช้แสงเฉพาะจุดได้ ไม่ต้องเปิดม่านทั้งอัน เพราะในขั้นตอนการติดเราสามารถแยกชิ้นติดได้ เช่น หน้าต่างบานกว้าง 1 บาน เราสามารถใช้ม่านพับ 3 หรือ 4 ชิ้นได้ ตามความเหมาะสมค่ะ

ม่านม้วน   เป็นม่านผืนใหญ่ ภายในรางม่านจะมีกลไกการดึงม่านให้ม้วนขึ้นไปเก็บในราง ซึ่งข้อดีคือ ประหยัดพื้นที่ และในเรื่องของความสวยงามก็จัดว่าเป็นข้อที่ได้รับความนิยมมากค่ะ เนื่องจากม่านแบบนี้ค่อนข้างทันสมัย ไม่ต้องกลัวเรื่องฝุ่น เหมาะกับการตกแต่งแบบโมเดิร์น ความสามารถอีกอย่างหนึ่งคือ สามารถกรองแสงได้ดี ในขณะที่ยังให้แสงสว่างภายในห้องอีกด้วยค่ะ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top