วอลเปเปอร์ VS สีทาบ้าน ควรเลือกใช้อะไรดีกว่ากัน

การออกแบบหรือการตกแต่งภายในบ้านให้น่าอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญและค่อนข้างเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่จะนำเข้ามาตกแต่งภายในบ้านให้น่าอยู่และสิ่งหนึ่งที่หลายคนค่อนข้างพิถีพิถันในการเลือกคือการตกแต่งผนังบ้านนั่นเองและคำถามที่ตามมาคือระหว่างสีทาบ้านและวอลเปเปอร์นั้นควรจะเลือกอย่างไหนดี วันนี้ ร้านผ้าม่านภูเก็ต ภูเก็ตโมเดิร์นเคอร์เท่นเรามีข้อเปรียบเทียบของทั้งสองแบบมาฝาก เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจดังนี้ค่ะ

1.) ความสวยงาม

ในการใช้สีทาบ้าน แน่นอนว่าจะเป็นสีพื้น 100% ค่ะนอกจากว่าเราอยากได้ลวดลายต่างๆ ก็สามารถใช้วิธีการเพ้นท์ภาพบนผนังในภายหลังได้ แต่ก็จะได้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างจากวอลเปเปอร์ที่มีหลากหลายลวดลาย (Pattern) มาในตัวอยู่แล้ว และเราสามารถเลือกใช้ได้ตามความชอบ หรือจะเลือกใช้ตามความชอบบวกกับหลักฮวงจุ้ยก็ได้ค่ะ เบื่อเมื่อไหร่ก็สามารถหาลายใหม่ๆ มาติดได้สบายมาก ต่างจากการทาสี ทั้งในเรื่องของกานเก็บริ้วรอยต่างๆ บนผนัง วอลเปเปอร์ก็ทำหน้าที่นี้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งลวดลายต่างๆ ยังทำให้บ้านสวยงาม ดูหรู หรือดูเรียบง่ายได้ในเวลาอันรวดเร็ว

2.) การเก็บเสียง

ในการใช้วอลเปเปอร์มีคุณสมบัติในการเก็บเสียงมากกว่าการใช้สีแน่นอนค่ะ ทั้งยังช่วยป้องกันเสียงจากภายนอกที่จะเล็ดลอดเข้ามาและยังช่วยป้องกันเสียงจากห้องเราไม่ให้เล็ดลอดออกไปภายนอกได้ระดับหนึ่ง ข้อนี้จะเป็นที่นิยมในคอนโดหรือห้องชุดเป็นอย่างมาก

3.) ความคงทน

ในแง่ของความทนทาน การใช้สีจะมีความทนทานและอายุการใช้งานค่อนข้างจะยาวนานนับ 10 ปีทีเดียวค่ะ ซึ่งในส่วนของวอลเปเปอร์จะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า แต่ไม่มาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพห้องห้องที่ใช้ เช่น ห้องนั้นๆ มีโอกาสโดนน้ำ มีความชื้น หรือเจอแดดมากน้อยมากน้อยแค่ไหน หากสภาพห้องที่ใช้ไม่ได้ประสบกับปัญหาดังกล่าวการใช้วอลเปเปอร์ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องห่วงกังวลค่ะ สามารถใช้ได้ยาวๆ ไปเช่นกัน แม้จะไม่เท่าการทาสีก็ตาม

Scroll to Top